พื้นฐานการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม หลักการ แนวคิด ปรัชญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ลักษณะเฉพาะของเด็กที่มีความต้องการพิเศษและเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ออกแบบจัดการเรียนรู้ให้เหมาะกับวัยและตอบสนองต่อความหลากหลายของผู้เรียนในชั้นเรียนรวม
จัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่เสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน จัดทำแผนการศึกษาเฉพาะรายบุคคล สังเกตการสอนในชั้นเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษและในชั้นเรียนรวมของโรงเรียนทั่วไปร่วมมือและประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาชีพต่างๆ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นกลุ่มและรายบุคคล โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลายประยุกต์ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม นำผลการประเมินผู้เรียนมาปรับปรุงวิธีการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
- อาจารย์: วาระดี ชาญวิรัตน์
- อาจารย์: ประดับศรี พินธุโท